Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tương lai sẽ có keo chữa lành vết thương trong 60 giây

Vết khâu và chỉ khâu cũng có thể tăng nguy cơ gây tổn thương, nhiễm trùng mô/nội tạng, quy trình này không phải lúc nào cũng có bác sĩ, đặc biệt ở khu vực khó tiếp cận, mô mong manh, dễ vỡ như tim, phổi và động mạch. Trong nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Khoa học Diễn dịch, các nhà nghiên cứu cho biết họ đang phát triển một loại keo phẫu thuật kết dính cao, nhanh khô ráo có thể chữa lành mô bị tổn thương.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ muốn phát triển một loại keo phẫu thuật kết dính cao, nhanh khô ráo có thể chữa lành mô bị tổn thương

Trong khi một số loại keo y tế hiện nay thường có độ kết dính kém, và đặc biệt không đàn hồi, thường không được sử dụng trong điều kiện ẩm ướt hoặc vị trí cơ học đầy phức tạp trong cơ thể. Những loại keo có sẵn hiện nay không thích hợp cho hầu hết ứng dụng phẫu thuật và chúng không thể tự hoạt động nếu không cần khâu hoặc ghim, bởi vì chúng thiếu sự kết dính, tính đàn hồi, sự kết dính mô và độ bền.

"Bằng cách sử dụng chuyên môn trong lĩnh vực vật liệu y học tái tạo, chúng tôi có mục đích tạo ra một sự khắc phục thật sự cho vấn đề này thông qua nỗ lực đa ngành cùng với nhiều bác sĩ và nhà khoa học sinh học”, PGS.TS Ali Khademhosseini, Viện Khoa học Kỹ thuật Sinh học Wyss (Đại học Havard).

Keo được đặt tên MeTro là một loại hydrogel được làm từ tropaelastin, một loại protein tự nhiên trong cơ thể người. Nó có thể trực tiếp được áp dụng để chữa lành về thương bất kể điều kiện ẩm ướt, và sau khi được kính hoạt với tia cực tím (UV), nó sẽ dần chắc lại để tạo ra “một con dấu hoàn chỉnh” - tức làm kín miệng vết thương chỉ trong vài giây. “Khi quan sát Metro, bạn có thể nhìn thấy nó hoạt động giống như một loại chất lỏng, lấp kín khe hở và bịt kín miệng vết thương”, GS. Anthony Weiss, Đại học Charles Perkin ở Sydney, Australia cho biết, và so sánh việc áp dụng Metro với “dán kín phong bì”. “Nó phản ứng tốt về mặt sinh học, và tương tác chặt chẽ với mô trong cơ thể người để thúc đẩy việc làm lành vết thương”, ông cho biết thêm. Loại keo này còn có một loại enzym tích hợp cho phép nó tự phân hủy theo thời gian, có thể từ vài giờ đến vài tháng, không hề có bất kỳ dấu hiệu ngộ độc. Tùy thuộc vào loại và vị trí vết thương, keo sẽ kết dính trong bao lâu, các nhà khoa học cho biết.

"Chúng tôi nhận thấy Metro có thể giải quyết nhiều vấn đề mà các loại keo y tế có sẵn hiện nay không thể. Bây giờ chúng tôi sẵn sàng chuyển giao nghiên cứu để thử nghiệm trên người. Tôi hy vọng MeTro sẽ sở được sử dụng trong lâm sàng, cứu mạng sống con người”, ông Weiss chỉ ra tiềm năng vô hạn của keo.

Loại keo mang tính cách mạng, vẫn đang chờ đợi kết quả thử nghiệm lâm sàng trên người, dự kiến có thể dùng điều trị vết thương trong 3 năm tới, theo Daily Sabah.

Hoa Quỳnh

(Theo Daily Sabah)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét