Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Mất răng ở độ tuổi trung niên có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh tim

Nghiên cứu trên gần 61.000 người trưởng thành độ tuổi từ 45 tới 69 chỉ ra rằng những người bị mất từ trên 2 chiếc răng có nguy cơ cao hơn bị bệnh tim mạch so với những người không bị mất răng.

Nguy cơ bệnh tim tăng gần ¼ ở những người trưởng thành có 25-32 chiếc răng lúc bắt đầu nghiên cứu – hầu hết người trưởng thành có 32 chiếc răng – nhưng bị mất từ trên 2 chiếc.

Nguy cơ này vẫn tăng sau khi các nhà nghiên cứu tính đến chế độ ăn, mức độ hoạt động thể chất, trọng lượng cơ thể, huyết áp cao và các yếu tố nguy cơ khác.

Mất chỉ một chiếc răng trong nghiên cứu này không liên quan tới nguy cơ cao hơn bị bệnh tim nhưng những người có dưới 17 chiếc răng tự nhiên khi bắt đầu nghiên cứu có nguy cơ bị bệnh tim cao hơn 25%.

Các nhà nghiên cứu không chỉ ra tình trạng mất răng và bệnh tim có liên quan như thế nào nhưng họ cho biết trước đó vi khuẩn có thể truyền từ các nhiễm trùng trong miệng tới dòng máu và gây viêm trong mạch máu, điều này có liên quan với bệnh tim.

Bất cứ ai bị mất từ trên 2 chiếc răng trong nghiên cứu này đều có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao hơn bất kể họ có bao nhiêu răng lúc bắt đầu nghiên cứu.

BS Thu Vân

(theo Univadis/Daily Mail)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét