Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nhiều nguyên nhân viêm gan mạn tính

Lạm dụng chất cồn là tình trạng viêm và hoại tử tế bào gan và có thể diễn tiến đến xơ gan do rượu bia. Theo thống kê, khoảng 90% người lạm dụng rượu, bia bị gan nhiễm mỡ, 20 - 40% bị viêm gan, 10 - 25% dẫn tới xơ gan. Người bệnh xơ gan có khoảng 3 - 7% dẫn tới ung thư gan.

Dùng thuốc không đúng cách là một vấn đề khá phổ biến hiện nay do thói quen sử dụng thuốc không đúng cách, lạm dụng thuốc dẫn đến quá liều hoặc kéo dài, tự ý uống thuốc. Hầu hết các thuốc dù được dùng bằng đường uống, đường tiêm, xịt hít qua mũi hay dán trên da... đều được chuyển hóa tại gan. Sự tích tụ thuốc do lạm dụng thuốc không được chuyển hóa và khử độc có thể gây ngộ độc và gây viêm gan do thuốc.

Thực phẩm “bẩn” không chỉ chứa những loại virut, vi khuẩn, ký sinh trùng mà còn chứa rất nhiều các loại chất hóa học, chất bảo quản, tồn dư chất bảo vệ thực vật, kháng sinh, chất tạo nạc… Các chất này chính là nguyên nhân của 200 căn bệnh, từ tiêu chảy đến ung thư. Ước tính mỗi năm có đến 600 triệu người mắc bệnh. Khi vào cơ thể, các chất độc hại trong thực phẩm “bẩn” khiến gan sớm suy yếu vì nhiễm độc. Sử dụng các loại thực phẩm “bẩn” đặc biệt có chứa độc tố vi nấm aflatoxin chính là thủ phạm gây ung thư.

Gan nhiễm mỡ không do rượu là tình trạng tích tụ mỡ trong tế bào gan, với tỷ lệ bệnh dao động trong khoảng 15 - 30% dân số tùy theo quốc gia và có xu hướng ngày càng phổ biến. Trước đây, người ta nghĩ rằng bệnh không nguy hiểm, nhưng 10-20% bệnh nhân gan nhiễm mỡ kèm men gan tăng có thể diễn tiến đến xơ gan hay ung thư gan. Gan nhiễm mỡ thường liên quan với tình trạng thừa cân hay béo phì, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, ít vận động thể lực...

Nhiều nguyên nhân viêm gan mạn tínhNhững người bệnh xơ gan có đến 3-7% tiến triển thành ung thư gan.

Tiến triển bệnh

Biểu hiện lâm sàng của viêm gan mạn tính không thống nhất, một số người bệnh không có cảm giác khó chịu trong thời kỳ đầu, số khác cảm thấy chán ăn, mệt mỏi, nhiệt thấp, bụng trên khó chịu. Người bệnh nặng sau một thời gian dài ủ bệnh sẽ tổn hại gan nghiêm trọng, gây ra nhiều loại bệnh gan.

Khi viêm gan mạn tính tấn công vào các tế bào gan liên tục sẽ gây tổn thương cho các mô gan, mô gan tổn thương dần được thay thế bằng sẹo, mô xơ dần dần lan rộng khiến cho gan của người mắc bệnh bị xơ hóa dẫn đến mất các chức năng gan. Các biểu của bệnh xơ gan không rõ ràng nên rất khó phát hiện bệnh sớm, thường thì ở giai đoạn cuối mới có thể phát hiện ra, lúc này bệnh ở giai đoạn không thể phục hồi. Ung thư gan là biến chứng nặng của viêm gan mạn tính, nguy cơ tử vong của bệnh ung thư gan cao. Những người bị mắc bệnh viêm gan b mạn tính sẽ có khả năng mắc ung thư gan cao hơn khoảng 20 lần so với những người bình thường. Triệu chứng của bệnh ung thư gan là cường lách, đau bụng, phù bụng, sốt, giảm cân.

Các biến chứng của bệnh viêm gan mạn tính vô cùng nguy hiểm; vì vậy khi phát hiện bị viêm gan, cần có biện pháp điều trị nhanh chóng để không chuyển sang viêm gan mạn tính dẫn tới những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Các biện pháp bảo vệ gankhỏe mạnh

Để bảo vệ gan của bạn khỏe mạnh, bảo vệ mình khỏi một số những yếu tố nguy cơ, nên: Tầm soát sớm bệnh viêm gan mạn tính. Cần thường xuyên tập thể dục, ăn uống đúng cách. Tránh thừa cân, béo phì. Tránh làm việc căng thẳng, lối sống quân bình. Giảm lạm dụng chất kích thích, cồn. Dùng thuốc trị bệnh theo đúng hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Tiêm phòng vắc-xin viêm gan A, B.

Quan hệ tình dục an toàn. Nếu không biết rõ tình trạng sức khỏe, nên dùng bao cao su. Không tiêm chích ma túy. Không xăm mình. Cần khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng 1 lần để phát hiện sớm ra bệnh.

Bs. Phạm Văn Hưng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét