Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Hạn chế mụn trứng cá khi mang thai

Mụn mọc chi chít trên mặt làm tôi rất đau và mặc cảm. Có cách nào để hạn chế mụn trong thời gian này?

Vũ Thị Liên (Cà Mau)

Trong suốt thời kỳ mang thai, mức độ hormon dao động lên xuống thất thường dẫn đến việc tăng cường mọc mụn ở khoảng 1/3 số phụ nữ lúc mang thai. Việc tăng tiết chất androden sẽ làm tăng bã nhờn trên da và từ đó mụn hình thành.

Để giảm mụn trong thời gian này, các chị em mang thai cần ưu tiên các biện pháp tự nhiên: Thường xuyên giữ da sạch, thoáng. Bạn có thể rửa mặt bằng các sản phẩm chống nhờn và ngăn ngừa mụn dưới bằng sữa hoặc gel rửa mặt tạo bọt, có cát hoặc không có cát. Thoa nước cân bằng (tone) cùng loại với sữa rửa mặt; Nếu da quá nhiều dầu, bạn có thể dùng giấy thấm dầu để giúp da khô thoáng; Đắp mặt nạ 2 lần/tuần với các sản phẩm từ thiên nhiên như khoai tây sữa tươi, dưa chuột…; Thoa thuốc trị mụn có chứa erythromycin khi có mụn mủ; Tránh nắng bằng mũ rộng vành, khẩu trang. Việc chống nắng hiệu quả sẽ giúp giảm thiểu sự kích thích da, giảm sự tăng sừng, lão hóa da do quang học cũng như độ đậm của vết nám - một vấn đề về da cũng khá thường gặp của phụ nữ mang thai.

Nếu việc phòng tránh trên không mang lại kết quả, bạn nên đến khám tại các phòng khám chuyên khoa da liễu để được tư vấn và điều trị. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc theo mách bảo của người khác vì có thể sẽ gây hại cho sự an toàn của thai nhi.

BS. Anh Vũ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét